Prosimex: Giải quyết xong mâu thuẫn nội bộ nhóm cổ đông

Thời gian vừa qua, một số cổ đông Công ty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex thường xuyên kéo đến địa chỉ 349 Vũ Tông Phan (Hà Nội) căng băng rôn đòi quyền lợi. Việc này ảnh hưởng đến quá trình mở bán, giới thiệu nhà mẫu của chung cư Riverside Garden.


Cổ đông đòi quyền lợi


Tại ĐHĐCĐ năm 2014, các cổ đông của Prosimex đã biểu quyết thông qua tờ trình xin chủ trương liên doanh, liên kết để thực hiện dự án tại khu đất hơn 8.800 m2 ở 349 Vũ Tông Phan (Hà Nội).

Quá trình thực hiện dự án sau đó, một nhóm cổ đông cho rằng Ban lãnh đạo Prosimex đã bán khu đất trên mà cổ đông không được chia lợi ích gì. Một cổ đông của Công ty nêu câu hỏi Ban lãnh đạo đã bán đất hay liên doanh? Nếu bán thì quyền lợi cổ đông ở đâu? Nếu liên doanh, thì cổ đông được gì? Những khu đất của Công ty là tài sản của cổ đông, dù bán hay liên doanh thì cũng phải trả lời rõ ràng về quyền lợi của cổ đông. Tại các cuộc họp ĐHĐCĐ, HĐQT, Ban lãnh đạo Công ty không đề cập việc bán thanh lý, chỉ trình chủ trương xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, liên doanh liên kết để xây dựng tòa nhà văn phòng cho thuê và xây căn hộ để bán.

Hơn 10 năm trước các cổ đông bỏ tiền mua cổ phiếu với giá 10.000 đồng/CP, tài sản Công ty rất lớn, không chỉ có đất ở dự án này mà còn đất ở Hải Phòng, một số gian ở phố Ngô Quyền (Hà Nội), vì thế cổ phiếu Công ty xứng đáng tăng giá gấp nhiều lần.

Theo Ban lãnh đạo Prosimex, việc cổ đông đặt câu hỏi liên doanh hay bán tài sản đã được giải thích nhiều lần, bằng văn bản. Ngay sau ĐHĐCĐ năm 2016, Công ty đã  có văn bản gửi tới từng cổ đông và nói rõ việc hợp tác thực hiện theo đúng Nghị quyết ĐHĐCĐ 2014, không có chuyện bán đất. Theo hợp đồng với bên liên doanh là Công ty Videc, Prosimex góp vốn bằng quyền sử dụng đất và nhận lại 75 tỷ đồng cùng 1.000 m2 mặt sàn tại khối đế văn phòng của Dự án Riverside Garden. Toàn bộ số tiền ứng trước 75 tỷ đồng đã được chuyển vào ngân hàng, thể hiện trên các báo cáo tài chính hàng năm, được kiểm toán, được gửi tới các cổ đông.

Nhiều năm qua, tình hình hoạt động kinh doanh của Prosimex rất bết bát, Công ty có hàng loạt tồn tại tài chính như công nợ phải thu với khách hàng nước ngoài, nợ ngân hàng... và thường xuyên lỗ. Đến nay, Công ty hầu như không có hoạt động gì và đã tinh giản bộ máy chỉ còn lại vài người.

Dự án đủ điều kiện mở bán


Trong khi đó, để trấn an khách hàng, Công ty Videc, bên liên doanh với Prosimex thực hiện công trình dự án Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan khẳng định bảo đảm tính pháp lý của dự án. Cụ thể, năm 2015, Dự án đã có Quyết định số 7219/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, có Giấy phép xây dựng số 17/GPXD-SXD ngày 18/3/2016, có văn bản chấp nhận đăng ký Hợp đồng mẫu số 4037/SCT-KHTC ngày 17/8/2016, có Văn bản số 9098/SXD-QLN thông báo đáp ứng đủ điều kiện ký hợp đồng mua, thuê mua, có thư bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai của ngân hàng. Như vậy, Dự án đã đủ điều kiện mở bán theo đúng quy định pháp luật.

Được biết, nhóm cổ đông đã từng gửi văn bản chào bán đến Công ty với giá 80.000 đồng/CP. Theo quy định, trong trường hợp cổ đông không đồng tình với phương hướng, chiến lược phát triển công ty, họ có quyền chào bán lại cổ phần. Tuy nhiên, do Prosimex đang thua lỗ nên không có đủ điều kiện mua lại cổ phần của cổ đông.

Qua một vài lần đàm phán chuyển nhượng không thành do chưa thống nhất được giá cổ phần, đầu tháng 12/2016, nhóm cổ đông Prosimex đã đồng ý chuyển nhượng lại cổ phần cho ông Bùi Quang Đông (nhà đầu tư bên ngoài) với giá 26.000 đồng/CP. Mới đây, 54 cổ đông đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư mới.

Vấn đề mâu thuẫn nội bộ của nhóm cổ đông công ty Prosimex đã được giải quyết giúp khách hàng có thể hoàn toàn an tâm để lựa chọn mua căn hộ dự án 349 Vũ Tông Phan.
Báo đấu thầu

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:



XEM NHIỀU